Phóng sự Geneva Summit 2017

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Cựu TNLT Đặng Xuân Diệu lên tiếng cho các người bị bịt miệng tại Hội Nghị Geneva Summit

Geneva Summit 2017 là hội nghị thường niên lần thứ 9 đươc tổ chức nhằm soi rọi những đàn áp nhân quyền đang diễn ra trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Ông Hillel Neuer, Giám đốc Điều hành tổ chức UN Watch cho biết Hội Nghị Geneva là “tâm điểm của các nhà đối kháng khắp thế giới.”, và “Các bài điều trần đầy thuyết phục và sinh động của các diễn giả sẽ giúp khuấy động lương tâm của Liên Hiệp Quốc để giải quyết vấn nạn nhân quyền đang diễn ra trên thế giới.”

Đặc biệt năm nay Cựu Tù Nhân Lương Tâm (TNLT) Đặng Xuân Diệu, vừa mới bị nhà cầm quyền CSVN trục xuất sang Pháp hôm 13 tháng Giêng 2017, được mời thuyết trình trước hội nghị về tình trạng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam, với đề tài “Lên Tiếng Cho Các Người Bị Bịt Miệng”.

Tiếp tân gặp gỡ chính giới Thụy Sĩ tại Grand Saconnex, 22/2/2017

Bước qua ngày thứ hai sau Hội Nghị Thượng Đỉnh về Nhân Quyền và Dân Chủ lần thứ 9 (Summit Geneva), Cựu TNLT Đặng Xuân Diệu có buổi gặp gỡ một số chính giới là những người luôn sát cánh và lên tiếng hỗ trợ cho các nhà đấu tranh dân chủ đang bị bắt bớ tại Việt Nam…

Anh Diệu rất cảm động khi được đón tiếp trong không khí thân mật và trang trọng trong buổi tiếp tân được tổ chức trong khuôn viên của Tòa Thị Sảnh Grand Saconnex. Trong buổi này có sự hiện dện của

Ông Laurent Jimaja, đương kiêm Thị trưởng Grand Saconnex, Bà Anne-Marie von Arx-Vernon, Dân biểu Quốc Hội tiểu bang Genève, và cũng là người đã về VN năm 2012 để thăm viếng các gia đình của những nhà đấu tranh dn chủ và các TNLT như Ls Lê Quốc Quân, anh Điếu Cày, Nguyễn Văn Hải, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Người Buôn Gió vv…vv..

Ông Michel Rossetti, cựu thành viên Hội đồng quản trị và cựu thị trưởng thành phố Genève trao kiến nghị đến Tổng lãnh sự CSVN tại Gênva, thành viên danh dự VT.

– Simon Brandt, thành viên hội đồng thành phố Geneve;

– Jean-Marc Comte, thành viên hội đồng thành phố Grand Saconnex cựu thì trưởng Grand Saconnex, thành viên danh dự VT.

– Rolin Wavre là thành viên Hội Hồng Thập Tự QT, Hội Chống Nhục Hình Tra Tấn QT, Thành viên hội đồng thành phố Pregny Chambesy, Phó chủ tịch Đảng Cấp Tiến Thụy Sĩ và hiện là Chủ tịch Cosunam. Ông cũng đã về VN vào năm 2010 để gặp gỡ và hỗ trợ cho những người Yêu nước và đặc biệt là ông đã gặp anh Đặng Xuân Diệu trước khi anh vào tù.

Trong giây phút bồi hồi khi gặp lại sau 6 năm xá cách, ông Rolin Wavre đã nhắc lại một chút kỷ niệm còn ghi lại đậm nét đến hôm nay ông vẫn còn nhớ, ông kể rằng:

“Trước khi chia tay, Diệu đã nói với tôi : tôi gặp ông hôm nay, nhưng ngày mai, tôi không biết ra sao, có thể tôi đã đi tù…. quả thật, tôi đã trở về Thụy Sĩ và trong 6 năm sống trong trong tự do, an bình, còn Diệu thì 6 năm trong tù …”

Cuối buổi tiếp tân, Cựu TNLT Đặng Xuân Diệu đã ngõ lời cảm tạ qua những chia sẻ rất chân thành khiến mọi người đều bùi ngùi chảy nước mắt.

Buổi tiếp tân đã chấm dứt lúc 14giờ để mọi người chuẩn bi đến Toà lãnh sự CSVN tại Geneva đưa kiến nghị hỗ trợ cho những TNLT đang bị giam cầm tại VN.


Đưa Kiến Nghị Đến Toà Lãnh Sự CSVN tại Geneva

Vào lúc 14 giờ cùng ngày 22/02/17, Bà Anne Marie von Arx-Vernon, Dân biểu Quốc Hội tiểu bang Genève và Ông Michel Rossetti, cựu thành viên Hội đồng quản trị và là cựu thị trưởng thành phố Genève, đã đến Tòa lãnh sự CSVN trao kiến nghị gửi Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu Việt Nam phải tôn trọng Nhân Quyền, ngưng tra tấn trong các trại giam, và cứu xét điều kiện trả tự cho các TNLT một cách khách quan theo công ước Quốc Tế mà Việt Nam đã ký kết.

Tháp tùng hai vị chính giới có một số anh chị em tại Thụy Sĩ và phái đoàn đến từ Paris tham dự hội nghị trong 2 ngày qua, với những tấm bảng có hình ảnh của TNLT Nguyễn Văn Oai, Chị Trần Thị Nga, anh Nguyễn Văn Hóa vừa bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt giam trong tháng vừa qua, cùng với những hình ảnh của Giáo dân Giáo xứ Song Ngọc bị hành hung khi đi kiện Formosa.

Trước cổng toà lãnh sự CSVN, cựu TNLT Đặng Xuân Diệu đã cất tiếng nói đòi tự do cho những tù nhân lương tâm và bạn hữu vừa bị bắt.

Trong khi đó, nhân viện Tòa Lãnh Sự sợ hãi đóng cửa im lìm. Hai vị chính giới bấm chuông mãi mới có một nhân viên ra mở cửa. Sau khi trao đổi, họ viện đủ lý do để từ chối tiếp hai vị khách Thụy Sĩ, và còn gọi cảnh sát báo là có người đến biểu tình gây rối.

Khi xe cảnh sát đến, nhân viên tòa lãnh sự hùng hổ ra cổng hâm doạ khiêu khích. Khi thấy bà Dân Biểu Anne Marie von Arx Vernon và ông Michel Rosetti nói với cảnh sát là họ bảo đảm phái đoàn người Việt này là người rất đàng hoàng và tháp tùng hai ông bà đến đây đưa Kiến Nghị, thì 2 nhân viên cảnh sát xin lỗi đã làm phiền và rời đi. Tên nhân viên vội vã bỏ vào trong đóng cổng sắt lại. Đúng là vẫn quen cách hành xử côn đồ “hèn với giặc và ác với dân” dù đã sống trên đất nước Thụy Sĩ tự do dân chủ.

Phái đoàn sau đó đã quay trở lại Tòa Thị Sảnh để nghe hai vị chính giới tường trình lại sự việc bên trong.

Kết thúc chuyến vận động nhân quyền dân chủ Geneva Summit 2017
Thăm Bia Thuyền Nhân ở Thụy Sĩ

Sau khi chia tay cùng 2 dân cử bà Dân Biểu Anne Marie Von Arx và ông Michel Rosetti đi đưa kiến nghị tại Toà Tổng Lãnh sự về, phái đoàn Paris đã được hướng dẫn đến viếng thăm Bia Thuyền Nhân ở Thụy Sĩ.

Tưởng cũng nên nhắc lại sự kiện 2 bia Thuyền Nhân Tỵ nạn tại đảo Pulau Bidong và Galang đã bị nhà cầm quyền CSVN yêu cầu đục bỏ, để xoá đi sự kiện lịch sử hàng triệu người Việt Nam đã bỏ mình trên biển cả vì không sống nổi dưới chế độ độc tài hà khắc của đảng CSVN nên đã bỏ nước đi tìm tự do.

Vì vậy, tấm Bia Thuyền Nhân tại Thụy Sĩ đã được xây dựng và khánh thành vào năm 2005, trong khuôn viên của thành phố Grand Saconnex, toạ lạc ngay trung tâm các cơ quan hành chánh quan trọng của LHQ và Toà Đại Sứ các nước, trong đó có Việt Nam.

Ông Nguyễn Tăng Lũy đã cho mọi người biết về sự hình thành bia tưởng niệm Thuyền Nhân đầu tiên tại Thụy Sĩ.

Bên cạnh đó, một con đường trong khuôn viên mang tên Tự Do “Promenade des Libertés” dẫn tới Bia Thuyền Nhân cũng được khánh thành vào năm 2010, và con đường này cũng dẫn đến bức tường Bá Linh, một phần của bức tường được mang về đặt tại đây.

Thành phố Grand Saconnex là nơi có những di tích lịch sử về chế độ độc tài cộng sản như Bức Tường Bá Linh bị phá sập vào năm 89 và Bia Thuyền Nhân đầu tiên được xây tại hải ngoại.

Phái đoàn cựu TNLT Đặng Xuân Diệu rời Grand Saconnex, chấm dứt 2 ngày tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh về Nhân Quyền và Dân Chủ lần thứ 9 tại Geneva.

Nguồn: Chân Trời Mới Media

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Thông báo (trái) của cơ quan an ninh điều tra Hà Nội bắt tạm giam bà Nguyễn Thúy Hạnh (phải) và áp giải bà từ nơi điều trị ung thư trở lại Trại tạm giam số 2. Ảnh: Sài Gòn Nhỏ

Tiếp tục giam bà Nguyễn Thúy Hạnh, Hà Nội muốn nói điều gì?

Hà Nội đã im lặng hành động, thay cho một tuyên bố sắc lạnh, rằng các tổ chức xã hội dân sự và các cá nhân liên kết với nhau sẽ không có giá trị gì với bộ máy đàn áp đang có quá nhiều lợi thế. Trước sự sững sờ của mọi người, ngày 22/3, công an đã tới viện pháp y tâm thần để đưa quyết định kéo dài thời gian tạm giam thêm đối với bà Nguyễn Thúy Hạnh, và áp giải bà từ nơi điều trị ung thư trở lại Trại tạm giam số 2.

Tổng Bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, tuổi cao, sức yếu, và bị coi là ngày càng mất dần quyền lực. Ảnh minh họa: Hoang Dinh Nam/ AFP via Getty Images

Vì sao chính trường CSVN rối ren?

Trong bối cảnh ông Trọng tuổi cao, sức yếu, và quyền lực suy giảm đáng kể, chiến dịch chống tham nhũng có thể bị suy giảm. Có ý kiến cho rằng “chiến dịch chống tham nhũng đang dần thoát khỏi tầm kiểm soát của ông Trọng và hiện giờ, chiến dịch chống tham nhũng được điều hành trực tiếp từ ông Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công An,” là điều đã được cảnh báo trước.

Ảnh minh họa: FB Nguyễn Tuấn

Bạn bè trên cõi mạng

Về nhà tôi nghĩ hoài về hiện tượng fb. Rất nhiều bạn tôi chưa bao giờ gặp ngoài đời, mà chỉ qua fb. Cũng chẳng sao. Tình bạn không phải chỉ là tiếp xúc hay tay bắt mặt mừng, mà có thể là tiếp xúc bằng trái tim và tâm hồn. Vậy là hạnh phúc rồi.