Lễ Tưởng Niệm Cố Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh vá các Anh Hùng Đông Tiến tại Toronto (cập nhật video)

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Xin xem phóng sự video do SBTN/Vo Media thực hiện ở phía dưới

Đáp lời mời của Ban Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Cố Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh và các Anh Hùng Đông Tiến năm nay, hơn 150 đồng hương và quan khách tham dự buổi lễ vào lúc 1 giờ 30 phút trưa Chủ Nhật 28 tháng 8 năm 2016 tại hội trường Hải Lục Không Quân Hoàng Gia Canada số 765 Third St. thuộc thành phố Mississauga.

Tuy thời tiết rất nóng lên đến hơn 30 độ C mà hệ thống điều hòa không khí trong hội trường lại không hoạt động nhưng số người đã có mặt đông đủ cho đến giờ chót.

Ghi nhận các đại diện hội đoàn tham dự gồm có Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Toronto, Hội Người Việt Toronto, Hội Người Việt Kitchener-Waterloo-Guelph-Cambridge, Liên Minh Dân Chủ Việt Nam Khu bộ Toronto, Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH Ontario, Ủy ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội Toronto, Đài Phát Thanh Đáp Lời Sông Núi, Đài Phát Thanh Tiếng Nước Tôi Toronto, Hiệp Hội Võ Thuật VN Ontario, Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu Toronto, CLB Thân Hữu Việt Tân Toronto, Đài TV SBTN Canada, Đài TV VBS Canada, cũng như sự có mặt của Giáo Sư Sử Trần Gia Phụng.

JPEG - 31.9 kb
Triển lãm Kỷ vật Đông Tiến và hình ảnh những chặng đường đấu tranh.

Bước vào hội trường quan khách có thể xem những hình ảnh triển lãm từ thời Mặt Trận thành lập và những hoạt động ở hải ngoại. Bên cạnh đó là những kỷ vật Đông Tiến cũng được trưng bày để giới thiệu đến quan khách những nét đặc thù của cuộc sống trong khu chiến. Nhìn lên sân khấu nơi đặt bàn thờ là những di ảnh của Chủ tịch Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Việt Nam, ông Hoàng Cơ Minh và các c/h của ông, chúng ta không khỏi bàng hoàng, xúc động.

Chương trình được bắt đầu với phần chào cờ Canada, cờ Việt Nam và phút mặc niệm, sau đó là diễn văn của ông Nguyễn Quốc Hưng, đại diện BTC, chào mừng quan khách và trình bày mục đích, ý nghĩa của buổi tưởng niệm. Một đoạn phim sau đó được trình chiếu về sự trưởng thành trong công cuộc đấu tranh của Việt Tân trong suốt nhiều thập niên qua từ giai đoạn thành lập Mặt Trận trong khu chiến cho đến nay. Những bước chân Đông Tiến đã được tiếp nối từ nhiều thế hệ đã trở về và hiện diện trên đất Mẹ để cùng đồng bào đấu tranh cho một quê hương sớm được tự do, dân chủ và toàn vẹn lãnh thổ.

JPEG - 34.8 kb
Quang cảnh buổi Lễ Tưởng Niệm Các Anh Hùng Đông Tiến.

Chủ điểm của buổi lễ Tưởng Niệm là phần giới thiệu tiểu sử Chiến hữu Chủ tịch Hoàng Cơ Minh và các Kháng Chiến Quân Anh Hùng Đông Tiến, hình ảnh những con người quả cảm đã đi làm lịch sử và đi vào lịch sử, đi vào lòng người dân Việt với niềm cảm phục và thương xót. Nhiều đồng hương đã không cầm được nước mắt khi lên trước bàn thờ để lễ bái hương linh những Anh Hùng đã đi vào lịch sử.

Cùng chia sẻ với những hy sinh của các Anh Hùng Đông Tiến, ông Đồng Văn Minh, Chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH Ontario, trong bài diễn văn đã ngợi ca những tấm gương anh hùng của các Kháng Chiến Quân, những người mà đã từng có một thời cùng ông chung vai sống chết trong những trận chiến oai hùng trước năm 75. Sau đó ông Nguyễn Văn Tấn, Chủ tịch Ủy Ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội Toronto, cũng chia sẻ những kỷ niệm của ông khi ông còn là sỹ quan thuộc cấp của Kháng Chiến Quân Dương Văn Tư trong những trận chiến bảo vệ miền Nam Việt Nam.

JPEG - 29.3 kb
Ông Lý Thái Hùng chia sẻ về tình hình đấu tranh.

Kế đến là phần chia sẻ của ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư Đảng Việt Tân, ông gợi lại những kỷ niệm của thời gian ban đầu khi các chiến hữu Tiên Phong đã quyết tâm từ bỏ cuộc sống ấm êm ở hải ngoại để trở về thành lập căn cứ đấu tranh mong quang phục lại quê hương. Ước vọng của tiền nhân tuy đánh đổi bằng xương máu, bằng mạng sống và bằng những hy sinh gian khổ nhưng đã gầy dựng được một con đường cho thế hệ Việt Tân mai sau noi theo. Bước chân của họ, những Anh Hùng Đông Tiến, tuy chưa đặt đến đất Mẹ, nhưng thế hệ kế thừa ngày nay đã đưa được ý chí và lý tưởng Canh Tân về chính nơi quê hương yêu dấu.

JPEG - 30.1 kb
Ban hợp ca trong nhạc phẩm “Dậy Mà Đi”

Những bài ca về quê hương và tình chiến hữu đã được thể hiện sau đó với sự góp mặt của các ca sĩ địa phương như chị Ngọc Yến, anh Văn Khang cùng với ban hợp ca Việt Tân và Thân Hữu nói lên sự khắn khít của tình đồng bào trong niềm mơ ước ngày vinh quang sẽ tới.

Trước khi ra về, đồng bào và quan khách được Ban Tổ Chức mời dùng buổi tiệc trà thân mật với những món ăn đặc sản quê hương. Chương trình Lễ Tưởng Niệm chấm dứt vào lúc 4 giờ chiều cùng ngày.

Trường Can tường trình từ Toronto

Xem phóng sự video do SBTN/VO MEDIA thực hiện:

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (gọi tắt là SCB) của đại gia Trương Mỹ Lan được chính phủ Việt Nam bơm tiền cứu. Ảnh: Nhac Nguyen/ AFP via Getty Images

Giải cứu SCB: Lợi bất cập hại!

Hình dung một cách đơn giản thì ngân hàng SCB huy động tiền của người dân, cung cấp cho bà Trương Mỹ Lan, bà này hối lộ cho các quan chức, rồi bây giờ bà Lan bị án tử hình còn NHNN bơm tiền ra để cứu ngân hàng SCB.

Khoản tiền giải cứu khổng lồ này [24 tỷ đô-la] không tự dưng mà có mà lấy từ ngân sách, nghĩa là từ tiền người dân và doanh nghiệp đóng thuế, từ bán tài nguyên quốc gia. Xét cho cùng, đất nước thiệt đơn thiệt kép, chỉ các quan chức giấu mặt được hưởng lợi.

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 15 – 21/4/2024

Nội dung:

– Hawaii tổ chức Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương;
– Ghi ân công đức Quốc Tổ Hùng Vương tại Paris;
– Hội thảo ‘Hứa hẹn của Hà Nội; Thực trạng Nhân quyền tại Việt Nam’ trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) tại Genève, Thụy Sĩ;
– Kêu gọi tham gia Biểu tình và Văn nghệ đấu tranh nhân dịp UPR vào hai ngày 7 và 8/5, 2024 tại Genève, Thụy Sĩ.

Đồng ruộng ở ĐBSCL sau khi đắp đê. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Đời cha bán gạo, đời con khát nước

Nếu bây giờ tập trung truy tìm nguyên nhân chính tạo nên khô hạn, thiếu nước ở Đồng bằng sông Cửu Long thì thật dễ dàng tìm ra vài lý do vừa thực vừa mơ hồ như:

Do biến đổi khí hậu; Do biến động ở thượng nguồn sông Mekong; Do ý thức người dân trong việc sử dụng nước; Vân vân.

Những nét này cái nào cũng thực nhưng có điều ít ai thấy, nó cũng là cái rất thực, dễ giải thích, dễ thực hiện đó là chính sách “An ninh lương thực” được nhấn mạnh khoảng gần hai chục năm nay.

Những “Cây năng lượng” (ở Singapore) là một kiến trúc hình phễu, miệng rộng chừng 20 mét hứng nước chảy về hầm chứa. Cây này vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa cảnh báo con người về thái độ với nước, vừa thu gom nước mưa. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Thử đi tìm đường cứu… nước

Tình hình vài năm nay và dăm bảy năm sau có những dự báo không mấy an tâm cho tình hình nước ngọt ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ riêng tỉnh Kiên Giang có khoảng 30.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Cả vùng này có khoảng nửa triệu hộ dân thiếu nước sinh hoạt trong năm tháng cao điểm mùa khô. 

Lý do chính là do biến động bởi dòng chảy sông Mekong đã có nhiều thay đổi, chưa tính đến con kênh Phù Nam bên Cambodia sắp “Trích huyết” sông Mekong ngang chừng, cho chảy sang Vịnh Thái Lan.