Ân Xá Quốc Tế kêu gọi “hành động khẩn cập” cho LS Lê Quốc Quân

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế trong một bản lên tiếng hôm 22-6-2017 đã kêu gọi thế giới viết thư yêu cầu nhà cầm quyền CSVN ngưng ngay hành vi đe dọa Luật sư Lê Quốc Quân và gia đình ông.

Trong thời gian qua, Luật sư Lê Quốc Quân đã bị công an mặc sắc phục và thường phục theo dõi và đe dọa sẽ giết ông và gia đình nếu ông gặp gỡ với giới chức ngoại quốc.

Sau đây là lời kêu gọi “Hành động khẩn cấp” cho Luật sư Lê Quốc Quân và gia đình.

==================

HÀNH ĐỘNG KHẨN CẤP
MẠNG SỐNG CỦA LUẬT SƯ NHÂN QUYỀN VÀ GIA ĐÌNH BỊ ĐE DỌA

Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân nhận được cảnh báo từ Bộ Công An Việt Nam rằng ông và gia đình sẽ bị giết nếu gặp gỡ giới chức ngoại quốc. Gia đình ông hiện bị theo dõi và có nguy cơ bị hành hung, đả thương hoặc bị giết chết.

Ông Quân đã bị bốn người mặc thường phục theo dõi khi ông rời nhà tại Hà Nội vào sáng ngày 8 tháng Sáu, 2017 để đưa người con gái 15 tuổi đi ghi danh đi thi tại trường. Sau đó ông Quân và con gái đi đến văn phòng, tại đây ông bị một người tình nghi là sĩ quan của Bộ Công An đối chất và có tám người khác bao vây.

JPEG - 63.1 kb
Luật sư Lê Quốc Quân gặp với đoàn Thượng nghị sĩ và Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ cuối tháng Năm, 2017. Ảnh: FB Lê Quốc Quân.

Họ bảo ông Quân rằng ông đã được cảnh cáo trước rồi là không được gặp gỡ các giới chức ngoại quốc nếu chưa xin phép, và nếu tiếp tục ông và ba người con gái của ông sẽ bị giết. Khi con gái của ông rút máy ra quay phim lời cảnh cáo thì bị một người trong nhóm giật mất điện thoại. Khi ông Quân nhào đến giúp con gái mình thì bị họ xô đẩy, giữ lại và dùng áo của ông để xiết cổ lại. Người cán bộ của Bộ Công An để tay dưới cằm ông Quân và bảo rằng có thể kết liễu đời ông chỉ bằng một động tác. Cán bộ này nói thêm rằng ông Quân và gia đình có thể bị giết trong một vụ xe nổ hoặc các cô con gái của ông bị hãm hại nếu không canh chừng.

Một tuần lễ trước sự cố này, vào ngày 31 tháng Năm, 2017, ông Lê Quốc Quân đã gặp một phái đoàn của Thượng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ thuộc Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện. Trước cuộc gặp gỡ, ông Quân đã nhận tin nhắn từ một sĩ quan của Bộ Công An, mang hàm Thiếu Tá, cảnh cáo ông không được tham dự. Rõ ràng, đây là hệ quả của việc ông Quân lờ lời cảnh cáo, và vì vậy ông đã bị theo dõi chặt chẽ đưa đến vụ đụng độ hôm 8 tháng Sáu.

Hành hung các nhà hoạt động nhân quyền và gia đình họ là một chuyện thường xảy ra tại Việt Nam. Trong suốt năm 2016 và 2017, nhiều nhà hoạt động đã bị công an mang sắc phục cũng như mặc thường phục hành hùng ngoài đường đến đổ máu và bị thương tích.

DỮ KIỆN PHỤ TRỘI

Ông Lê Quốc Quân là một trong những nhà đối kháng được nhiều người biết tại Việt Nam. Ông là người cổ võ cho dân chủ và nhân quyền nổi bật tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Ông từng viết blog vạch trần tham nhũng và vi phạm nhân quyền, và cũng vì thế ông trở thành đối tượng bị nhà cầm quyền hạch sách và bị bắt giam nhiều lần trước đây. Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) tuyên bố ông là tù nhân lương tâm vào năm 2007 khi ông bị bắt giữ ba tháng về những hoạt động cho là chống nhà nước.

Ngày 27 tháng Mười Hai, 2012, ông Lê Quốc Quân bị bắt vì bị cáo buộc là trốn thuế; và ngày 2 tháng Mười, 2013, ông bị tuyên án 30 tháng tù vì những cáo buộc mà Ân Xá Quốc Tế cho là giàn dựng với ý đồ chính trị. Mặc dù được quốc tế quan tâm từ Liên Hiệp Quốc, chính quyền nước ngoài, cho đến các tổ chức nhân quyền quốc tế, ông Quân vẫn bị y án ngày 18 tháng Hai, 2014.

Các nhà bảo vệ nhân quyền thường xuyên bị đe dọa và hành hung tại Việt Nam. Ân Xá Quốc Tế vẫn chưa biết đến trường hợp nào mà thủ phạm hành hung bị truy tố mặc dù những vụ tấn công xảy ra nơi thanh thiên bạch nhật và dưới sự chứng kiến của nhiều người. Vào tháng Bảy 2016, Ân Xá Quốc Tế kêu gọi điều tra về ba sự việc xảy ra trong tháng đó khi mà các nhà hoạt động chính trị, nhân quyền và thân nhân của họ bị cố tình gây thương tích khi lái xe gắn máy (xem hồ sơ ASA 41/4533/2016).

Các nhà bảo vệ nhân quyền được mời đi gặp các nhà ngoại giao nước ngoài hoặc phái đoàn ngoại quốc thường bị nhà nước ngăn cản bằng cách hạn chế sự đi lại và bị theo dõi chặt chẽ. Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài bị bắt giữ ngày 16 tháng Mười Hai, 2015, khi ông trên đường đi gặp phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu đến Hà Nội tham dự cuộc đối thoại nhân quyền thường niên giữa EU-Việt Nam. Ông vẫn còn bị giam giữ chưa được xét xử.

Việt Nam là một quốc gia có ký kết vào Công Ước Quốc Tế về các quyền Dân sự và Chính trị, trong đó bảo đảm quyền tự do biểu đạt, lập hội và tụ tập. Tuy thế, các quyền này bị hạn chế gắt gao về mặt pháp lý và trên thực tế tại Việt Nam.

Các điều khoản mơ hồ về an ninh quốc gia trong Bộ Luật Hình Sự 1999 của Việt Nam thường được dùng để hình sự hóa sự chống đối. Những thành phần gặp cơ nguy bao gồm những người cổ võ thay đổi chính trị ôn hòa, phê bình chính sách của nhà nước, hoặc kêu gọi tôn trọng nhân quyền.

Xin vui lòng viết ngay bằng Việt ngữ, Anh ngữ hoặc ngôn ngữ địa phương của bạn đến các nhà chức trách để:

• Ngưng ngay lập tức hành vi hạch sách ông Lê Quốc Quân và gia đình ông;
• Tôn trọng và ủng hộ quyền tự do đi lại, quyền lập hội và quyền biểu đạt của ông Lê Quốc Quân và gia đình, được nhà nước Việt Nam cam kết qua các hiệp ước nhân quyền.
• Chỉ thị tiến hành cuộc điều tra độc lập và hữu hiệu về những đe dọa đối với ông Lê Quốc Quân và gia đình.

XIN GỞI LỜI KÊU GỌI TRƯỚC NGÀY 3 THÁNG TÁM, 2017 ĐẾN:

Thủ Tướng
Nguyễn Xuân Phúc
Prime Minister’s Office
Hà Nội, Việt Nam
Email:
nguoiphatngonchinhphu@chinhphu.vn
Salutation: Your Excellency

Bộ Trưởng Bộ Công An
Tô Lâm
44 Yết Kiêu St. Hoàn Kiếm District Hà
Nội, Việt Nam
Fax: + 844 3823 1872
c/o Ministry of Foreign Affairs
Email: ttll.mfa@mofa.gov.vn
Salutation: Dear Minister

Bản sao gởi đến:
Bộ Trưởng Ngoại Giao và
Phó Thủ Tướng
Phạm Bình Minh
Ministry of Foreign Affairs
1 Ton That Dam Street, Ba Dinh district
Hà Nội, Việt Nam
Fax: + 844 3823 18

Nguồn: Amnesty International

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Ông Tô Lâm (trái) và ông Vương Đình Huệ. Ảnh: Thanh Niên

Về cuộc tranh giành quyền lực ở Ba Đình

Tin đồn mới nhất cho biết ông Huệ vẫn kiên cường chống trả, chưa chịu buông giáo đầu hàng dù tay chân thân tín đã bị ông Lâm tóm gọn. Có thể ông Huệ còn trông mong vào sự cứu viện của hoàng đế Tập Cận Bình bên Tàu. Nhưng trận đấu chỉ giằng co thêm một vài ngày nữa thôi, vì theo quy định của đảng CSVN, ông Huệ khó mà tránh được tội liên đới “trách nhiệm của người đứng đầu” khi các đàn em sa vào vòng lao lý, chưa kể ông Lâm còn nhiều độc chiêu sẽ tiếp tục tung ra để buộc ông Huệ phải cởi giáp quy hàng.

Lính hải quân Campuchia tại căn cứ hải quân Ream ở Preah Sihanouk trong một chuyến thăm do chính phủ tổ chức hôm 26/7/2019. Ảnh minh họa: AFP

Quân cảng Ream và Kênh đào Funan của Campuchia: nỗi lo lớn đối với Việt Nam

Hôm 18/4/2024, Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải Châu Á (AMTI) của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố thông tin về hai tàu hải quân Trung Quốc đã đậu ở căn cứ hải quân Ream của Campuchia trong hơn bốn tháng…

Từ đó, AMTI đặt câu hỏi liệu sự hiện diện thường trực của hải quân Trung Quốc tại quân cảng Ream đã được thiết lập trên thực tế hay mới chỉ là “lời đồn.”

Theo các chuyên gia, sự kết hợp giữa quân cảng Ream và kênh đào Phù Nam [Funan Techo] có thể tạo mối đe dọa an ninh truyền thống (quân sự) và an ninh phi truyền thống (môi trường, kinh tế, chính trị) đối với Việt Nam.

HRW đưa ra lời kêu gọi trước dịp diễn ra tiến trình Rà soát Định kỳ Phổ quát (UPR) chu kỳ IV đối với Việt Nam ngày 7/5/2024. Nguồn: HRW

HRW kêu gọi LHQ gây áp lực để Việt Nam cải thiện nhân quyền

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hôm 22/4 hối thúc các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc nên tận dụng đợt rà soát hồ sơ nhân quyền sắp tới của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền LHQ để gây áp lực buộc Hà Nội chấm dứt đàn áp những người bất đồng chính kiến và các quyền cơ bản.